Thủ tướng Modi của Ấn Độ và đảng dân tộc theo đạo Hindu của ông sẽ nắm quyền thêm 5 năm nữa. Nó có ý nghĩa gì đối với thế giới?

0

Narendra Modi đã nâng cao vị thế của Ấn Độ trên trường toàn cầu mà không có nhà lãnh đạo nào gần đây của quốc gia đông dân nhất thế giới này làm được .

Ông Modi đi dạo cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden dọc theo dãy cột của Nhà Trắng trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ năm ngoái.
Thủ tướng - người đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba hiếm hoi trong tuần này - đã định vị Ấn Độ và nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của nước này là một nhân tố quan trọng trong các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và phát triển, đồng thời củng cố New Delhi là đối tác an ninh quan trọng của Hoa Kỳ. và là một nhà lãnh đạo đầy tham vọng của miền Nam toàn cầu.

Chiến thắng của ông Modi sẽ mang lại cho nhà lãnh đạo 73 tuổi và Đảng Bharatiya Janata (BJP) theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu của ông thêm 5 năm nữa để nâng cao vị thế toàn cầu của Ấn Độ - và quản lý các mối quan hệ gây tranh cãi cũng như tranh chấp biên giới với các nước láng giềng có vũ khí hạt nhân là Trung Quốc và Pakistan.

Nhưng kết quả bầu cử cũng đặt ông Modi vào một vị trí hoàn toàn khác so với vị trí mà ông yêu thích trong thập kỷ đầu tiên nắm quyền.

Nhà lãnh đạo vĩ đại nhất và BJP của ông không đạt được đa số tuyệt đối như mong đợi và phải dựa vào các đối tác liên minh để thành lập chính phủ.

Điều đó được nhiều người coi là bước thụt lùi gây sốc đối với nhà lãnh đạo và đảng của ông, những người đã bị các nhà phê bình cáo buộc thúc đẩy chủ nghĩa bài Hồi giáo và bạo lực tôn giáo ở Ấn Độ, đồng thời hạn chế quyền tự do dân sự và không giải quyết được các vấn đề sinh kế như tình trạng thất nghiệp tăng vọt ở thanh niên .

Giờ đây, ông Modi sẽ cần “dành nhiều thời gian để (các công việc trong nước) giữ cho chính phủ được nguyên vẹn với một liên minh với các chương trình nghị sự khác nhau”, TV Paul, tác giả cuốn “The Uncomplete Quest: India's Search for Major Power Status from Nehru to” cho biết. Modi.”

“Ý tưởng về việc Ấn Độ tăng cường sức mạnh của mình có thể ít khả thi hơn vào thời điểm hiện tại, vì các vấn đề chính sách đối ngoại không ảnh hưởng đến quyết định (bầu cử) nhiều như mọi người nghĩ”.

chính trị quyền lực

Một khía cạnh trong tham vọng quốc tế của Ấn Độ khó có thể thay đổi trong nhiệm kỳ mới của ông Modi là mối quan hệ giữa New Delhi với Washington - một mối liên hệ đã giúp đánh bóng hình ảnh của thủ tướng như một người chơi quyền lực.

Ấn Độ đã nổi lên như một đối tác an ninh quan trọng của Mỹ, một trụ cột trong Nhóm an ninh Bộ tứ cùng với Nhật Bản và Australia, đồng thời mở rộng hợp tácvề công nghệ cao và quốc phòng trước mối lo ngại chung về một Trung Quốc ngày càng quyết đoán và hùng mạnh.

Trong thông điệp chúc mừng ông Modi giành chiến thắng hồi đầu tuần, Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi tình hữu nghị Mỹ-Ấn “chỉ phát triển khi chúng ta mở ra một tương lai chung với tiềm năng không giới hạn”.

Theo các nhà phân tích, mối quan hệ đó chỉ có khả năng tăng cường trong thời gian tới.

Farwa Aamer, giám đốc Sáng kiến ​​Nam Á tại Viện Chính sách Xã hội Châu Á ở New York, cho biết: “Hai nước đã chia sẻ mối quan ngại về sự ổn định trong khu vực và đang giám sát sự hợp tác quốc phòng đang phát triển”.

“Chúng ta có thể mong đợi một Ấn Độ quyết đoán hơn, gắn kết chặt chẽ hơn với lợi ích của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và mở rộng hợp tác công nghệ”.

Mối quan hệ giữa New Delhi và Washington đã ấm lên trong những năm gần đây ngay cả khi ông Modi kiên quyết theo đuổi chính sách tự chủ chiến lược của Ấn Độ nhằm thúc đẩy một trật tự toàn cầu không bị thống trị hoàn toàn bởi Mỹ hay sự cạnh tranh Mỹ-Trung - một mục tiêu khác dự kiến ​​sẽ không thay đổi sau cuộc bầu cử. . Chẳng hạn, New Delhi đã từ chối từ bỏ quan hệ chặt chẽ với Nga, bất chấp áp lực của Mỹ yêu cầu các đối tác cắt đứt quan hệ với nước tham chiến.

Nhưng một câu hỏi đặt ra là nhiệm kỳ thứ ba của Modi sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những mối lo ngại đang lan rộng trong giới chính sách của Mỹ về sự thụt lùi rộng rãi về quyền tự do dân sự ở Ấn Độ dưới sự lãnh đạo cánh hữu của ông – cũng như những cáo buộc mà BJP nhằm mục đích loại trừ hơn 200 người Hồi giáo thiểu số của đất nước. triệu.

Ấn Độ cũng phải đối mặt với những cáo buộc đáng kể về sự xâm phạm lãnh thổ quá mức, điều này đặt ra câu hỏi về rủi ro đối với sự tự tin, sự quyết đoán ngày càng tăng của đất nước – và cam kết đối với các chuẩn mực quốc tế – dưới thời ông Modi.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hồi tháng 9 cho biết nước ông đang điều tra “những cáo buộc đáng tin cậy” liên kết Ấn Độ với vụ sát hại một công dân Canada và nhà lãnh đạo nổi tiếng của đạo Sikh. New Delhi đáp trả quyết liệt, cáo buộc Canada chứa chấp những kẻ khủng bố và không hành động chống lại những kẻ cực đoan, ngay cả khi nước này phủ nhận cáo buộc này.

Hai tháng sau, các công tố viên Mỹ cũng cáo buộc rằng một đặc vụ Ấn Độ đứng đằng sau một âm mưu giết thuê đã bị thất bại nhằm vào một nhà hoạt động người Mỹ theo đạo Sikh. New Delhi phủ nhận mọi liên quan đến âm mưu bị cáo buộc đó và thành lập một ủy ban cấp cao để điều tra cáo buộc.

Một Ấn Độ đã thay đổi?

Các chuyên gia cho biết, một yếu tố cần theo dõi sau chiến thắng ấn tượng trong cuộc bầu cử của ông Modi là liệu chính phủ mới có tăng cường hay giảm bớt thái độ tác động đến mối quan hệ của Ấn Độ với các nước láng giềng Nam Á hay không.

Họ chỉ ra rằng chủ nghĩa dân tộc của Ấn Độ giáo trong thập kỷ qua không chỉ gây chia rẽ và bạo lựctrong nước mà còn đe dọa gây ra xung đột trong khu vực, đặc biệt là với Pakistan - thường là mục tiêu của những lời lẽ khoa trương gay gắt của BJP.

Giờ đây, BJP của Modi sẽ cần phải đáp ứng lợi ích của các đồng minh trong liên minh của mình - và phải đối mặt với sự kiểm soát mạnh mẽ hơn từ phe đối lập đang trỗi dậy, điều này có thể làm suy yếu chương trình nghị sự theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu của đảng này. Và các nhà phân tích nhấn mạnh rằng sẽ cần thời gian để xem BJP điều chỉnh các mục tiêu và lời nói chính sách như thế nào dựa trên thực tế chính trị mới này.

Sushant Singh, giảng viên tại Đại học Yale, Mỹ, cho biết: “Nếu là chính trị bình thường, có vẻ như sẽ không gay gắt như vậy trong nhiều vấn đề khác nhau”. Ông nói thêm: “Nhưng để phục vụ cho cơ sở ủng hộ chủ nghĩa dân tộc của họ, (BJP) thực sự có thể đi theo con đường khác,” để tăng cường hùng biện. “Chúng ta sẽ phải xem lời kêu gọi chính trị nào được thực hiện.”

Các nhà quan sát cho biết, phản ứng như vậy cũng có thể được thúc đẩy bởi vị thế tương đối yếu kém của BJP trong nhiệm kỳ này, đồng thời lưu ý rằng chiến thắng vang dội của ông Modi trong cuộc bầu cử năm 2019 diễn ra sau căng thẳng gia tăng với Pakistan.

Sau đó, Ấn Độ tuyên bố đã  tiến hành các cuộc không kích  vào nơi mà họ cho là trại huấn luyện khủng bố dọc biên giới trên thực tế với Pakistan sau khi một vụ đánh bom xe giết chết lực lượng bán quân sự Ấn Độ, trong một vụ việc bị Islamabad tranh chấp.

Fahd Humayun, trợ lý giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Tufts ở Mỹ, cho biết BJP sử dụng “sự khác biệt hóa hình ảnh của Pakistan để tập hợp cơ sở Hindutva cốt lõi của mình”. .

“Để đạt được mục tiêu đó, không khó để tưởng tượng ra một kịch bản trong đó, dựa lưng vào tường, chính phủ Modi đang bị bao vây, lợi dụng nhận thức về các mối đe dọa bên ngoài để cố gắng tập hợp các cử tri trong nước.”

Các nhà quan sát cho rằng, với thế yếu của mình, ông Modi cũng có thể bị buộc phải phản ứng quyết đoán trước bất kỳ mối đe dọa nào được nhận thấy từ Trung Quốc.

Ông Modi dường như không muốn mạo hiểm đối đầu với nước láng giềng mạnh hơn về mặt quân sự của Ấn Độ, mặc dù bị các nhà phê bình chỉ trích vì những gì họ nói là phản ứng nhẹ nhàng đối với các cuộc đụng độ chết người vào năm 2020 dọc biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya của họ.

Các chính phủ và nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới sẽ theo dõi xem những vấn đề này diễn biến như thế nào trong những tháng tới.

Trong khi đó, một số nhà quan sát cho rằng mặc dù kết quả bầu cử có thể không thúc đẩy ông Modi nhưng chúng đã mang lại lợi ích cho ảnh hưởng toàn cầu của Ấn Độ.

Paul, tác giả và cũng là giáo sư tại Đại học McGill ở Canada, cho biết: “Nếu ông ấy giành được đa số (siêu) và thúc đẩy chương trình nghị sự của Ấn Độ giáo, điều đó có thể sẽ làm sứt mẻ chương trình nghị sự (quốc tế) của Ấn Độ”.

Paul cho biết dân chủ là “truyền thống quyền lực mềm lớn nhất của Ấn Độ” và sự trỗi dậy được nhận thấy của nó trong cuộc bầu cử có thể nâng cao hình ảnh của đất nước trong số các quốc gia tự do.

Ông nói thêm: “Ấn Độ trở lại như một nền dân chủ đúng nghĩa là điều tốt cho trật tự thế giới theo nhiều nghĩa”. Nhưng “tất cả phụ thuộc vào việc ông Modi sẽ chơi trò chơi này như thế nào”.

Link Bài Viết:

https://edition.cnn.com/2024/06/08/india/modi-india-foreign-policy-intl-hnk/index.html

(Nguồn CNN)

(Chú Ý) Cần Tham Khảo Thêm Tin Tức Các Nguồn Báo Chí Chính Thống Tại Việt Nam:

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: