Lừa đảo đầu tư tài chính tại Bà Rịa - Vũng Tàu

0

Bài Tham Khảo:

Chị Loan, 41 tuổi, ngụ tại Ninh Thuận, đã dốc toàn bộ tiền bán đất của cha mẹ vào một sàn giao dịch nhị phân giả mạo với hy vọng có thêm lợi nhuận để xây nhà, nhưng kết quả là mất sạch tiền, rơi vào cảnh khốn cùng. Chị là một trong 376 nạn nhân bị Nguyễn Hữu Đạt, 25 tuổi, và 34 đồng phạm lừa đảo, hiện đang bị TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử về tội “Sử dụng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” với tổng số tiền hơn 98 tỷ đồng.


Bị Lừa Đảo Thế Nào?


Tại phiên tòa ngày 9/7, khi được chủ tọa hỏi về quá trình bị nhóm Đạt dẫn dụ, chị Loan cho biết bản thân không có kiến thức về đầu tư và chưa từng tham gia các sàn giao dịch nhị phân. Khoảng giữa năm 2022, chị được mời vào một nhóm Telegram có rất đông thành viên, nơi mọi người chia sẻ về lợi nhuận và cách thức đầu tư. Dù không hiểu gì, chị vẫn ở lại nhóm một thời gian nhưng sau đó rời khỏi.


Vài ngày sau, một thanh niên lạ gọi điện hỏi thăm và mời chị tham gia đầu tư, hứa hẹn sẽ có “lợi nhuận cao”. “Đến bây giờ, tôi cũng không hiểu sao mình lại sa vào bẫy của họ”, chị nói, rồi tự trả lời “chắc do lợi nhuận họ đưa ra quá cao, đã xúi giục lòng tham của tôi”.


Ngày 3/6/2022, chị Loan dốc hết tiền tích cóp được, tham gia đầu tư gói 3.600 USD. Hôm sau, chị nhận được khoản lợi nhuận, khiến chị càng tin tưởng. Nhóm Đạt tiếp tục mời chào chị nâng cấp lên gói VIP để được hưởng lợi nhuận lớn hơn. Chị Loan nghĩ đến khoản tiền một tỷ đồng cha mẹ vừa bán đất để chuẩn bị xây nhà, nên đã thuyết phục họ đầu tư.


Ngày 6/6/2022, chị chuyển tiền tham gia gói đầu tư VIP. Hôm sau, chị Loan được thông báo rằng toàn bộ số tiền đầu tư đã thua sạch. Hơn một tháng sau, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gọi điện thông báo đang điều tra, chị Loan sốc khi biết mình đã bị lừa. “Bây giờ cha mẹ không có nhà để ở, gia đình lục đục khi tất cả tài sản tích cóp được mất trắng”, chị nói.


Chiêu Trò Lừa Đảo


Theo cáo trạng, Đạt và đồng phạm lập các sàn nhị phân quốc tế, tạo ra khoảng 10.000 nhóm Telegram và 150 nhóm VIP “đầu tư thu lãi 4-10% mỗi ngày”. Đạt chỉ đạo nhân viên giới thiệu nhà đầu tư cách thức tham gia đầu tư ủy thác cho “Ban chuyên gia” với tỷ lệ góp vốn 60% từ phía Đạt và 40% từ khách hàng. Các nhà đầu tư sẽ được trả lãi sau mỗi phiên giao dịch.


Khi tiền của nhà đầu tư được chuyển vào tài khoản, Đạt chỉ đạo đồng phạm chuyển lại phần lợi nhuận như cam kết. Với gói VIP, nhóm Đạt trả lợi nhuận trong 1-5 ngày. Những người tiếp tục đầu tư thêm tiền sẽ được trả lãi thêm một hai ngày nữa. Sau đó, nhóm Đạt thông báo rằng “Ban chuyên gia” đã thua cược toàn bộ tiền, kèm theo hình ảnh bảng kết quả đặt cược. Khi nhà đầu tư thắc mắc, các bị cáo sử dụng tài khoản ảo để thực hiện “màn kịch” cãi vã và trách móc “Ban chuyên gia”, rồi xin lỗi và hứa hẹn lấy lại vốn.


Bằng chiêu thức này, từ đầu năm 2021 đến cuối tháng 6/2022, nhóm Đạt đã chiếm đoạt 98 tỷ đồng của 376 bị hại trên cả nước.


Nạn Nhân Khác


Ông Trần, 46 tuổi, ngụ tại Bắc Kạn, cũng rơi vào bẫy của nhóm Đạt. Ông kể rằng năm 2021, khi Covid-19 bùng phát, ông không có việc làm nên vào mạng để giải trí. Không biết từ khi nào ông được mời vào nhóm Telegram của Đạt. Ông thấy hàng ngày nhiều người trong nhóm đầu tư và nhận được lợi nhuận, nên quyết định tham gia gói 3.000 USD và nhận được lợi nhuận 6 triệu đồng. Sau đó, ông tiếp tục đầu tư thêm 30 triệu.


Nhóm Đạt tiếp tục mời chào ông tham gia gói VIP với lợi nhuận rất cao. Ông Trần nhắn riêng hỏi han nhiều người trong nhóm và được họ động viên, khiến ông yên tâm đầu tư. Ngày 19/4/2021, ông vay mượn khắp nơi được 750 triệu đồng và chuyển cho Đạt. Đến chiều hôm sau, nhóm Đạt thông báo phiên giao dịch đã thua lỗ.


Yêu Cầu Làm Rõ


Tại tòa, các bị hại yêu cầu HĐXX làm rõ có hay không việc nhóm Đạt tẩu tán tài sản, vì đến nay cơ quan điều tra chỉ thu hồi được hơn 3 tỷ đồng. Nguyễn Hữu Đạt và Lê Cao Phúc khai rằng toàn bộ số tiền chiếm đoạt đã được sử dụng để mua sắm thiết bị, trả lương, đầu tư nhà hàng, mua đất và mua Bitcoin nhưng đã thua lỗ hết.


Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng yêu cầu của các bị hại là có căn cứ, nên trả hồ sơ cho VKS để điều tra làm rõ nguồn tiền các bị cáo chiếm đoạt đã sử dụng vào mục đích gì; xác minh các tài khoản của các bị cáo còn lại để phong tỏa, thu hồi nhằm bồi thường cho các bị hại.

Chú Ý :Bài Nội Dung Chỉ Là Tham Khảo Cần Tham Khảo Thêm Thông Tin Nội Dung Từ Các Tờ Báo Chính Thống Tại Việt Nam


Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: