JD Vance từ lâu đã nỗ lực để khuyến khích sinh nhiều con hơn ở Hoa Kỳ

0

MIAMI (AP) — Năm mùa hè trước, ứng cử viên phó tổng thống của Donald Trump là JD Vance — khi đó là một người viết hồi ký 34 tuổi và là cha của một cậu con trai 2 tuổi — đã xuất hiện trên sân khấu tại một hội nghị bảo thủ và giải quyết một vấn đề sẽ trở thành một phần cốt lõi trong thương hiệu chính trị của ông: tỷ lệ sinh giảm ở Hoa Kỳ .



“Người dân của chúng ta không có đủ con để thay thế họ. Điều đó sẽ làm chúng ta lo lắng,” Vance nói với cuộc tụ họp ở Washington. Ông đã nêu ra mối quan ngại rõ ràng rằng An sinh xã hội phụ thuộc vào đóng góp của những người lao động trẻ tuổi và sau đó nói, “Chúng ta muốn có con không chỉ vì chúng có ích về mặt kinh tế. Chúng ta muốn có nhiều con hơn vì trẻ em là tốt. Và chúng ta tin rằng trẻ em là tốt, vì chúng ta không phải là những kẻ bệnh hoạn.”

Vance liên tục bày tỏ sự lo ngại về tỷ lệ sinh giảm khi ông bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình vào năm 2021 với nỗ lực tranh cử vào Thượng viện Hoa Kỳ tại Ohio. Khi đó, ông chỉ trích Phó Tổng thống Kamala Harris, hiện là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ , và những đảng viên Dân chủ cấp cao khác là "những bà cô mèo không con" không có "cổ phần trực tiếp" trong nước đã thu hút sự chú ý đặc biệt kể từ khi Trump chọn ông làm bạn đồng hành.

Lời lẽ hoa mỹ có thể đe dọa vị thế của đảng Cộng hòa đối với những người phụ nữ có thể giúp quyết định cuộc bầu cử tháng 11. Nhưng nó làm vui lòng những người trong phong trào ủng hộ sinh đẻ, cho đến nay, chủ yếu chỉ giới hạn ở những người giỏi chính sách, giám đốc điều hành công nghệ và nhà đầu tư mạo hiểm.

Brad Wilcox, giám đốc Dự án Hôn nhân Quốc gia tại Đại học Virginia và là tác giả của cuốn "Get Married", cho biết: "Không còn nghi ngờ gì nữa, cuộc thảo luận xung quanh cuộc sống gia đình, việc sinh con và chủ nghĩa ủng hộ sinh đẻ đã trở nên phổ biến hơn nhiều và được giới truyền thông chú ý nhờ JD Vance". Vance từng gọi Wilcox là "một trong những nhà nghiên cứu mà tôi yêu thích".

Người phát ngôn của Vance không trả lời tin nhắn yêu cầu bình luận.

Cuộc chiến của một chính trị gia đầy tham vọng chống lại 'ý thức hệ chống trẻ em'

Vance, người đã viết một cuốn sách bán chạy nhất về quá trình trưởng thành trong tầng lớp lao động của mình, đã nêu rõ ràng về việc đưa việc hình thành gia đình thành ưu tiên chính sách. Ông đã đề xuất những ý tưởng như cho phép cha mẹ bỏ phiếu thay mặt cho con cái của họ hoặc noi gương Viktor Orbán của Hungary trong việc cho các cặp vợ chồng có con vay với lãi suất thấp và miễn thuế cho những phụ nữ có bốn con trở lên.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5 năm 2021 với podcast The Federalist, trong đó ông cho biết mình đang cân nhắc việc chạy đua vào Thượng viện, Vance đã mô tả một xã hội không có trẻ sơ sinh và trẻ em là "khá kinh tởm và khá ghê tởm".

“Chúng ta nợ đất nước một điều gì đó. Chúng ta nợ tương lai của mình một điều gì đó. Cách tốt nhất để đầu tư vào tương lai là đảm bảo thế hệ tiếp theo thực sự tồn tại”, ông nói. “Tôi nghĩ chúng ta phải đấu tranh chống lại hệ tư tưởng chống trẻ em đang tồn tại ở đất nước chúng ta”.

Vance đã đề xuất những người không có con nên trả thuế cao hơn những người có con. Đó là tinh thần của khoản tín dụng thuế trẻ em hiện tại là 2.000 đô la cho mỗi trẻ đủ điều kiện, mà Vance đã nói rằng ông rất muốn thấy mức tăng lên 5.000 đô la. Ông cũng đã đề cập trong các cuộc phỏng vấn rằng ông muốn cấm nội dung khiêu dâm đối với trẻ vị thành niên, trích dẫn đó là một trong những nguyên nhân khiến mọi người kết hôn ít hơn và sinh ít con hơn.

Ông cho biết quan điểm chống phá thai của ông không liên quan đến mối lo ngại về tỷ lệ sinh, lập luận rằng thủ thuật này không thực sự thúc đẩy sự suy giảm khả năng sinh sản.

Trong một số cuộc phỏng vấn, ông lập luận rằng các nhà hoạch định chính sách nên tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những hộ gia đình có cả cha và mẹ có thể sống bằng một mức lương duy nhất để một trong hai cha mẹ có thể ở nhà chăm sóc con cái.

“Giai cấp thống trị bị ám ảnh bởi công việc của họ. Mặc dù họ ghét nhiều công việc của mình, nhưng họ bị ám ảnh bởi bằng cấp của mình và họ muốn người lạ nuôi dạy con cái của họ,” ông nói với người dẫn chương trình Tucker Carlson của Fox News vào năm 2021. “Nhưng những người Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu, bất kể họ ở địa vị nào trong cuộc sống, họ đều muốn có nhiều thời gian hơn cho con cái của mình.”

Vance đã có một tuổi thơ hỗn loạn chủ yếu được nuôi dưỡng bởi ông bà của mình ở phía tây nam Ohio và một người mẹ đã chiến đấu với chứng lạm dụng chất gây nghiện, và "cánh cửa xoay vòng của những người cha" của bà như ông đã mô tả trong cuốn sách của mình. Hiện tại, ông đã kết hôn với một luật sư xét xử mà ông đã gặp tại Trường Luật Yale. Cặp đôi có ba đứa con nhỏ, những đứa trẻ mà ông cho biết đang học mẫu giáo. Usha Vance đã rời khỏi công ty luật nơi bà làm việc ngay sau khi chồng bà được chọn làm người bạn đồng hành của Trump.

Tỷ lệ sinh giảm ở nước Mỹ đang già đi

Hoa Kỳ là một trong số ít quốc gia phát triển có tỷ lệ sinh đảm bảo mỗi thế hệ có đủ con để thay thế chính mình — khoảng 2,1 trẻ em trên một phụ nữ. Nhưng con số này đã giảm kể từ năm 2008 và vào năm 2023 đã giảm xuống còn khoảng 1,6, mức thấp nhất được ghi nhận.

Đầu năm nay, Vance đã trích dẫn tỷ lệ sinh đẻ để phản đối sự ủng hộ của Mỹ dành cho Ukraine.

“Không một quốc gia nào — ngay cả Hoa Kỳ — trong liên minh NATO có tỷ lệ sinh ở mức thay thế. Chúng ta không có đủ gia đình và trẻ em để tiếp tục là một quốc gia, nhưng chúng ta đang nói về những vấn đề cách xa 6.000 dặm,” ông nói.

Vance cũng như các nhà nghiên cứu và chuyên gia về phong trào ủng hộ sinh đẻ cũng lập luận rằng người nhập cư không thể cung cấp giải pháp lâu dài cho tình trạng suy giảm tỷ lệ sinh. Ông đã đổ lỗi riêng cho người nhập cư về tội phạm và tạo ra "xung đột giữa các dân tộc".

Tỷ lệ sinh giảm ở nước Mỹ đang già đi

Hoa Kỳ là một trong số ít quốc gia phát triển có tỷ lệ sinh đảm bảo mỗi thế hệ có đủ con để thay thế chính mình — khoảng 2,1 trẻ em trên một phụ nữ. Nhưng con số này đã giảm kể từ năm 2008 và vào năm 2023 đã giảm xuống còn khoảng 1,6, mức thấp nhất được ghi nhận.

Đầu năm nay, Vance đã trích dẫn tỷ lệ sinh đẻ để phản đối sự ủng hộ của Mỹ dành cho Ukraine.

“Không một quốc gia nào — ngay cả Hoa Kỳ — trong liên minh NATO có tỷ lệ sinh ở mức thay thế. Chúng ta không có đủ gia đình và trẻ em để tiếp tục là một quốc gia, nhưng chúng ta đang nói về những vấn đề cách xa 6.000 dặm,” ông nói.

Vance cũng như các nhà nghiên cứu và chuyên gia về phong trào ủng hộ sinh đẻ cũng lập luận rằng người nhập cư không thể cung cấp giải pháp lâu dài cho tình trạng suy giảm tỷ lệ sinh. Ông đã đổ lỗi riêng cho ạ người nhập cư về tội phạm và tạo ra "xung đột giữa các dân tộc".

Nguồn : https://apnews.com

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: