Trump có những dấu hiệu về một kế hoạch để đối đầu với Harris, nhưng có vẻ như ông không thể thực hiện được

0

CNN — 

Donald Trump đã xuất hiện tại tiểu bang chiến trường Bắc Carolina để có bài phát biểu quan trọng về nền kinh tế – và một trong những cuộc biểu tình điên cuồng của ông đã nổ ra.


Nhưng giữa những lời lăng mạ, chỉ trích, giận dữ và dối trá, cựu tổng thống đã phạm sai lầm khi thực hiện điều mà ông đã tìm kiếm trong nhiều ngày: một chiến lược để đối đầu với Phó Tổng thống Kamala Harris .

Cựu tổng thống đã lên sân khấu vào thứ Tư trong khi các nhà bình luận của đảng Cộng hòa đang mong đợi những dấu hiệu cho thấy ông đã ổn định sau hơn ba tuần giận dữ và mất phương hướng sau khi Tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc đua năm 2024.

Bất kỳ ai hy vọng vào một sự thay đổi khó nắm bắt của Trump sẽ phải thất vọng, như họ hầu như luôn thất vọng, khi ông gọi Harris là "điên rồ" và "không thông minh", trong khi chế giễu tiếng cười của bà bằng những lời chỉ trích phân biệt giới tính và làm gia tăng sức ép trong chính sách kích động nhập cư của mình.

Sự cay đắng vẫn chưa được kiểm soát của Trump vì ông không còn chạy đua với Biden đã chiếm hết tiêu đề bài phát biểu mà chiến dịch tranh cử của ông coi là bài phát biểu nghiêm túc dành riêng cho nền kinh tế - vấn đề mà cử tri quan tâm nhất.

Nhưng những phát biểu của ông, ít nhất là phiên bản có kịch bản của chúng, đã đưa ra những dấu hiệu đầu tiên cho thấy chiến dịch tranh cử của Trump đang bắt đầu ổn định trên một kế hoạch mạch lạc, mặc dù cực đoan và gây chia rẽ, để phản ứng với một kẻ thù mới trong cuộc tổng tuyển cử. Do đó, sự kiện này đã đưa ra bản xem trước về cách cuộc đua đến Ngày bầu cử sẽ diễn ra sau Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ vào tuần tới.

Kế hoạch làm chậm Harris của Trump có thể khiến chính ông bị tổn thương

Cách tiếp cận mới, nếu Trump từng tập hợp được kỷ luật để thực hiện theo cách tập trung, thì lại mang tính cá nhân sâu sắc và được thiết kế để phá hủy ý tưởng rằng Harris, người phụ nữ thứ hai đứng đầu một liên danh tranh cử tổng thống của một đảng lớn, có đủ năng lực để phục vụ. Nó bao gồm việc đổ lỗi cho bà về tệ nạn lạm phát và giá thực phẩm cao đã ám ảnh chính quyền Biden, dưới cái tên mới là "Kamalanomics".

Với việc Harris dự kiến ​​sẽ trình bày kế hoạch kinh tế của riêng mình vào thứ Sáu, nhóm của Trump cũng muốn ngăn chặn mọi nỗ lực của phó tổng thống nhằm coi ứng cử của bà là một khởi đầu mới cho chính sách kinh tế. Trump cũng tăng cường nỗ lực mô tả Harris là một người cực đoan tự do - một chiến lược đôi khi đã hiệu quả đối với các chiến dịch tranh cử tổng thống của Đảng Cộng hòa trong quá khứ - vào thời điểm mà giới truyền thông bảo thủ đang so sánh bà với Thượng nghị sĩ Vermont Bernie Sanders.

Trump cũng đang mô tả Harris như một kẻ hay thay đổi, người đã từ bỏ các lập trường trước đây về năng lượng và chăm sóc sức khỏe nhưng sẽ quay lại với những gì ông ta nói là quá khứ cấp tiến của bà nếu được bầu. Đây là một nỗ lực nhằm phá vỡ lòng tin của công chúng đối với ứng cử viên Dân chủ mới và dựa trên sự nghi ngờ trước đây của ông ta về việc bà tự nhận mình là một phụ nữ da đen, cũng như một người Mỹ gốc Nam Á. Theo lời của ứng cử viên phó tổng thống đảng Cộng hòa JD Vance, Harris là một "tắc kè hoa" thay đổi chính trị và bản sắc chủng tộc của mình để phù hợp với mục tiêu giành quyền lực.

Cựu tổng thống cũng đang tăng gấp đôi chính trị của nỗi sợ hãi, tạo ra những gì ông tuyên bố là thảm họa trong và ngoài nước sẽ xảy ra nếu Harris là tổng thống - từ Thế chiến thứ III đến Đại suy thoái. Trộn lẫn tầm nhìn phản địa đàng của mình về nhập cư và tội phạm, Trump đang khai thác sự bất an trong số những người Mỹ đang phải vật lộn để có được một lối sống đàng hoàng và những người có thể lo lắng rằng kẻ thù của Hoa Kỳ như Trung Quốc và Nga đang trên đường tiến quân.

Nhưng câu hỏi dành cho Trump khi Harris tăng vọt là ông đã tự làm tổn thương mình nhiều như thế nào với những cơn giận dữ và tuyên bố sai sự thật rằng người thay thế Biden trong liên danh Dân chủ đại diện cho một loại đảo chính. Các cuộc thăm dò mới cho thấy Harris đã thay đổi cuộc bầu cử một cách ngoạn mục như thế nào. Phó tổng thống đã khơi dậy sự nhiệt tình bùng nổ trong một đảng đã bị suy sụp tinh thần chỉ ba tuần trước. Và bà đang sửa chữa những lỗ hổng trong liên minh Dân chủ đe dọa sẽ hủy hoại hy vọng nhiệm kỳ thứ hai của Biden, đặc biệt là trong số các cử tri thiểu số và trẻ tuổi.

Cách tiếp cận của Trump, thể hiện tính khí nóng nảy và phong cách cá nhân dữ dội, có vẻ là một cách kỳ lạ để giành được sự ủng hộ của các cử tri vùng ngoại ô, phụ nữ và ôn hòa tại các tiểu bang chiến trường, những người thậm chí còn chỉ trích kết quả vào tháng 11 khi Harris đưa cuộc đua trở lại thế cân bằng.

Sự công kích thô lỗ của Trump có thể gây khó chịu sâu sắc cho một số cử tri nữ.

Ví dụ, Trump hôm thứ Tư lại chế giễu tiếng cười của Harris – dùng nó để ám chỉ rằng bà không phù hợp với chức tổng thống. “Tiếng cười của bà ấy đã ra sao? Tôi đã không nghe thấy tiếng cười đó trong khoảng một tuần rồi,” ông nói. “Đó là lý do tại sao họ không cho bà ấy lên sân khấu,” ông nói thêm, gọi tiếng cười của bà là “của một người điên” và “đe dọa sự nghiệp.”

Và trong hầu hết bài phát biểu của Trump vào thứ Tư, ông dường như vẫn đang chơi với những cử tri cơ sở ngưỡng mộ ông hơn là cố gắng thu hút một nhóm cử tri trung dung hơn. Thật vậy, ông thậm chí còn chế giễu ý tưởng đưa ra một bài phát biểu nghiêm túc — có lẽ là khó chịu với những cựu quan chức Cộng hòa — như cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và đối thủ chính trước đây của Trump, cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley, người đã cầu xin ông tập trung.

“Hôm nay là một ngày hơi khác, đây không phải là một cuộc mít tinh,” Trump nói với đám đông của mình. “Họ muốn có một bài phát biểu về nền kinh tế nên chúng ta đang làm điều này như một bài phát biểu trí thức. Hôm nay tất cả các bạn đều là trí thức.”

Trump sẽ cố gắng làm chậm đà tiến của Harris như thế nào

Mặc dù những lời lạc đề thường xuyên của ông đã làm giảm tác động của bất kỳ cuộc tấn công rõ ràng nào vào Harris, nhưng những phát biểu hôm thứ Tư của Trump đại diện cho nỗ lực mở rộng nhất của ông cho đến nay nhằm cố gắng vô hiệu hóa mối đe dọa của bà. Và chúng có khả năng nhanh chóng được những người ủng hộ truyền thông bảo thủ của ông nắm bắt khi chiến dịch chống Harris tăng tốc.

— Trump đã thông báo rằng ông có ý định hạ thấp thành tích, trí tuệ và nhân cách của Harris. “Bà ấy không phải là người thông minh. Bà ấy không thông minh lắm, nhưng điều đó thật điên rồ, phải không? Điều đó không điên rồ sao? Bà ấy đã bị coi thường rất nhiều chỉ vài tuần trước, và bây giờ thì giống như Kamala, Kamala!” ông nói.

— Cựu tổng thống cũng nhắm vào Harris như một người cực tả, bằng cách nào đó xa lạ với chính trị của hầu hết người Mỹ. “Vào ngày 6 tháng 11, cô ấy sẽ lại là một người theo chủ nghĩa tự do ở San Francisco, phá hủy mọi thứ trong tầm mắt,” ông nói.

— Trump đang tìm cách ngăn chặn mọi nỗ lực của Harris nhằm phân biệt mình với các chính sách của chính quyền Biden. “Kamala đã tuyên bố rằng giải quyết lạm phát sẽ là ưu tiên hàng đầu trong ngày đầu tiên. Nhưng ngày đầu tiên đối với Kamala là ba năm rưỡi trước. Tại sao bà ấy không làm điều đó?” ông nói. “Nhân tiện, họ là một đội — bà ấy đang cố gắng ném ông ấy xuống biển… không, không, họ là một đội.”

— Liên quan đến nỗ lực này là một nỗ lực đổ lỗi trực tiếp cho Harris về những khó khăn kinh tế của nhiều người Mỹ đang đi làm. “Có ai ở đây cảm thấy giàu có hơn dưới thời Kamala Harris (và) Joe gian dối hơn là bạn trong chính quyền Trump không? Có điều gì ít tốn kém hơn dưới thời Kamala Harris và Joe gian dối không?” Trump nói. Và quay trở lại với các cuộc tấn công cá nhân, Trump hứa sẽ không “để tên điên xã hội chủ nghĩa vô năng này tiếp tục phá hoại nền kinh tế của chúng ta trong bốn năm nữa”.

— Chiến dịch này lập luận rằng Harris sẽ quay lại các chính sách trước đây của bà sau khi từ bỏ chúng, ví dụ, bằng cách cấm khai thác khí đá phiến hoặc tìm kiếm hệ thống chăm sóc sức khỏe trả tiền duy nhất . “Đối với mọi lập trường mà Kamala mới giả mạo đảm nhận… Kamala thực sự đã nói điều ngược lại,” Trump tuyên bố.

— Đảng Cộng hòa đã vu khống Harris là “ông trùm biên giới” kể từ khi bà được Biden chỉ định làm việc để giải quyết một số điều kiện xã hội và tài chính ở các quốc gia Trung Mỹ tạo nên nguyên nhân gốc rễ của làn sóng di cư. Đây sẽ là trọng tâm của nỗ lực mới nhằm hạ bệ ứng cử viên của đảng Dân chủ. “Những người di cư mà Harris cho vào đang cưỡng hiếp phụ nữ của chúng ta và làm tổn thương trẻ em của chúng ta và giờ đây Kamala muốn để họ cướp bóc An sinh xã hội,” Trump tuyên bố một cách vô căn cứ.

Cựu tổng thống có vẻ quan tâm nhiều hơn đến những đoạn trong bài phát biểu xúc phạm đối thủ của mình hơn là các chi tiết về chính sách kinh tế của chính ông. Nhưng khi đưa ra kế hoạch cắt giảm thuế, thuế quan lớn và cắt giảm quy định, ông đã tự biến mình thành mục tiêu dễ dàng cho chiến dịch của Harris.

"Trump không có kế hoạch, không có tầm nhìn và không có hứng thú thực sự trong việc giúp xây dựng tầng lớp trung lưu", chiến dịch cho biết trong một tuyên bố. Nó cũng nêu ra sự tương phản giữa hai chương trình nghị sự kinh tế "rất khác nhau" mà cử tri sẽ lựa chọn vào tháng 11: "Một chương trình xây dựng tầng lớp trung lưu, so với một chương trình giúp các tỷ phú và các tập đoàn lớn bằng chi phí của các gia đình lao động".

Nhiều đảng viên Cộng hòa tin rằng sự thất vọng của cử tri về giá cả cao trong những năm gần đây mang lại cho Trump cơ hội vô giá để giành lại chức tổng thống. Nhưng những trò hề của ông vào thứ Tư cho thấy ông hoàn toàn có khả năng phung phí thời cơ.

Nguồn : https://edition.cnn.com

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: