Bão số 3 (Yagi) gây thiệt hại lớn tại Việt Nam: Hàng trăm người chết, thiệt hại kinh tế nặng nề

0
Trong tháng 9 năm 2024, bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) đã đổ bộ vào miền Bắc Việt Nam, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công khu vực này trong năm nay, với sức gió lên đến cấp 12-14, gây lũ lụt diện rộng và tàn phá nhiều khu vực đô thị và nông thôn.


Thiệt hại về người và tài sản

Theo các báo cáo chính thức, hơn 300 người đã thiệt mạng hoặc mất tích do cơn bão, với hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại hoặc sụp đổ. Thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 60.700 tỷ đồng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng triệu người dân. Các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bao gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, cùng các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái  .

Phản ứng của chính phủ và các biện pháp khắc phục

Ngay khi bão hình thành, chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp. Chính phủ đã ban hành hàng loạt công điện và thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại Hải Phòng để theo dõi và điều phối công tác cứu trợ . Các lực lượng chức năng đã sơ tán hàng nghìn người ra khỏi các vùng nguy hiểm, đồng thời cung cấp nhu yếu phẩm và chăm sóc y tế cho những người bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, các biện pháp khôi phục sản xuất sau bão cũng được triển khai khẩn trương. Chính phủ đã yêu cầu các tỉnh thành tập trung vào việc tái thiết cơ sở hạ tầng bị hư hại, khôi phục sản xuất kinh doanh và kiểm soát tốt lạm phát để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả năm .

Nguy cơ sạt lở và lũ quét

Các tỉnh miền núi như Yên Bái, Lào Cai đang đối mặt với nguy cơ sạt lở đất và lũ quét nghiêm trọng do mưa lớn liên tiếp. Tại các vùng đồng bằng, đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Hồng, tình trạng ngập lụt diện rộng vẫn đang tiếp diễn. Các cơ quan cứu hộ vẫn đang nỗ lực tiếp cận các khu vực bị cô lập và hỗ trợ người dân .

Kết luận

Bão số 3 không chỉ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản mà còn ảnh hưởng đến các kế hoạch phát triển kinh tế của khu vực. Chính phủ và các lực lượng chức năng đang nỗ lực hết sức để khắc phục hậu quả, đảm bảo cuộc sống của người dân sớm trở lại bình thường, đồng thời đẩy mạnh các giải pháp phòng chống bão lũ trong tương lai .
Tags

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: