Căng thẳng Israel - Hezbollah leo thang nghiêm trọng: Nguy cơ chiến tranh toàn diện

0
Cuộc đối đầu quân sự giữa Israel và lực lượng vũ trang Hezbollah đang trở nên ngày càng nguy hiểm khi cả hai bên liên tục thực hiện các cuộc tấn công trả đũa lẫn nhau. Trong những ngày gần đây, xung đột đã gia tăng đáng kể, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện ở khu vực Trung Đông.
Ảnh Minh Hoạ


Nguyên nhân căng thẳng leo thang

Cuộc xung đột bắt đầu trở nên căng thẳng hơn sau khi chỉ huy cấp cao của Hezbollah, ông Ibrahim Muhammad Qabisi, người đứng đầu lực lượng tên lửa và rocket, bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Israel tại Beirut vào ngày 24/9. Đây là hành động đáp trả sau khi một chỉ huy khác của Hezbollah, chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Radwan, cũng bị giết trong cuộc không kích trước đó .

Để trả thù cho cái chết của các chỉ huy này, Hezbollah đã phóng tên lửa tấn công vào các khu vực của Israel, trong đó có Tel Aviv, khiến hệ thống báo động không kích của Israel phải hoạt động khẩn cấp. Tuy nhiên, may mắn là không có thiệt hại lớn do tên lửa đã bị lực lượng phòng không Israel đánh chặn  .

Phản ứng của Israel

Đáp lại các cuộc tấn công từ Hezbollah, Israel đã phát động chiến dịch không kích lớn mang tên “Mũi tên phương Bắc”, nhắm vào các cơ sở quân sự của Hezbollah tại Lebanon. Theo thông báo từ quân đội Israel, chỉ trong 3 ngày đầu tiên của chiến dịch, hơn 2.000 mục tiêu của Hezbollah đã bị phá hủy. Đây là một trong những chiến dịch không kích lớn nhất mà Israel từng tiến hành ở khu vực  .

Trong bối cảnh xung đột leo thang, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bật đèn xanh cho các cuộc đàm phán với Mỹ về việc thực hiện một lệnh ngừng bắn tạm thời giữa Israel và Hezbollah. Mỹ hiện đang dẫn đầu các cuộc thảo luận với Lebanon và Iran để tìm cách hạ nhiệt tình hình .

Nguy cơ chiến tranh toàn diện

Các chuyên gia cảnh báo rằng căng thẳng giữa Israel và Hezbollah hiện đã đạt mức cao nhất kể từ cuộc chiến giữa hai bên vào năm 2006. Nếu không có các biện pháp giảm căng thẳng kịp thời, nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và Hezbollah, với sự tham gia của các bên khác trong khu vực như Iran, là rất lớn .

Thậm chí, quân đội Israel đang chuẩn bị cho một kịch bản xấu hơn, khi có thể tiến hành các cuộc tấn công trên bộ vào Lebanon nếu Hezbollah tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa .

Kết luận

Căng thẳng giữa Israel và Hezbollah hiện đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Các cuộc đàm phán do Mỹ dẫn đầu có thể là hy vọng duy nhất để ngăn chặn cuộc xung đột lan rộng và gây ra một cuộc chiến tranh lớn ở Trung Đông. Tuy nhiên, với việc cả hai bên đều có những tổn thất và không có dấu hiệu nhượng bộ, tương lai của khu vực này vẫn đang bị đe dọa bởi bạo lực và bất ổn  .

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: