Sạt lở nghiêm trọng tại miền Trung: Hàng ngàn người dân phải sơ tán

0
Miền Trung Việt Nam đang phải đối mặt với một đợt sạt lở nghiêm trọng do mưa lớn kéo dài, gây ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Hàng ngàn hộ dân tại các tỉnh như Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, và Đà Nẵng đã buộc phải sơ tán khẩn cấp để đảm bảo an toàn. Các tuyến đường giao thông bị cắt đứt, nhiều khu dân cư bị cô lập hoàn toàn, và nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở vẫn đang hiện hữu khi thời tiết vẫn diễn biến phức tạp.


1. Nguyên nhân gây ra sạt lở nghiêm trọng

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại miền Trung là do ảnh hưởng của mưa lớn liên tục kéo dài suốt nhiều ngày, kết hợp với địa hình đồi núi dốc. Các khu vực miền núi thường xuyên chịu ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, khiến đất đá bị bở và dễ dàng sụt lở khi gặp phải lượng nước mưa lớn.

Thêm vào đó, việc khai thác rừng và sử dụng đất không hợp lý trong những năm gần đây cũng đã góp phần làm mất đi lớp bảo vệ tự nhiên, khiến đất đai trở nên dễ bị xói mòn và trôi theo dòng nước. Ở một số nơi, tình trạng xây dựng nhà cửa và cơ sở hạ tầng không tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật cũng đã tạo điều kiện cho các vụ sạt lở xảy ra với mức độ nghiêm trọng hơn.

2. Thiệt hại về người và tài sản

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hàng ngàn người dân phải sơ tán khỏi nhà cửa để tránh nguy hiểm. Các cơ quan chức năng địa phương đã lập nhiều điểm tập kết tạm thời cho người dân, cung cấp lương thực và các nhu yếu phẩm cơ bản. Tuy nhiên, điều kiện tại các khu vực sơ tán vẫn còn nhiều khó khăn khi các nguồn cung cấp vật tư bị gián đoạn do giao thông bị ảnh hưởng.

Nhiều ngôi nhà, công trình hạ tầng, trường học và bệnh viện đã bị hư hại nặng do đất đá tràn vào. Đặc biệt, nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch tại Quảng Trị và Quảng Nam đã bị lở đất chặn lại, làm cô lập hàng loạt khu dân cư và khiến công tác cứu trợ gặp khó khăn. Một số tuyến đường quốc lộ và tỉnh lộ.

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: